Thứ Sáu, 1 tháng 11, 2013

Đột kích cao ốc thân thiện môi trường tại Bắc Kinh 侨福芳草地 Beijing Parkview Green



Parkview Green ( 侨福芳草地 ) là cao ốc đầu tiên ở Bắc Kinh áp dụng công nghệ “vi khí hậu” (tận dụng điều kiện thời tiết tự nhiên để điều hòa không khí) với mục tiêu hạn chế tối đa việc tiêu thụ năng lượng. “Parkview Green là mẫu thiết kế thể hiện tốt tính bền vững và thân thiện môi trường”, đó là khẳng định của Winston Shu, nhà sáng lập kiêm giám đốc IDA, đơn vị phụ trách thiết kế công trình này.


Photo by SondAuto... Parkview Green ( 侨福芳草地 )


Trung Quốc hướng đến kiến trúc “xanh”


Xu hướng xây dựng các công trình kiến trúc ở Trung Quốc hiện nay chú trọng yếu tố bền vững và thân thiện môi trường, chứ không nhắm đến mức độ hoành tráng.


“Công trình xanh đang trở thành xu hướng tại Trung Quốc”, theo William Wong, phó giám đốc chi nhánh Hồng Công của tập đoàn kiến trúc Arup (Anh), đơn vị thiết kế và hỗ trợ thi công sân vận động Tổ chim, trung tâm bơi lội quốc gia Water Cube, nhà ga số 3 ở phi trường quốc tế Bắc Kinh và Tháp truyền hình CCTV. Wong cho rằng tốc độ phát triển quá nhanh tại Trung Quốc đã thúc giục chính quyền các cấp, giới kiến trúc sư và công chúng ngày càng quan tâm hơn đến yếu tố bền vững trong thiết kế.


Để chứng minh các công trình của mình thân thiện môi trường, các chuyên gia thiết kế Trung Quốc bắt đầu áp dụng các tiêu chuẩn công trình xanh của Mỹ, như chứng nhận Lãnh đạo trong thiết kế môi trường và năng lượng (LEED), hệ thống đánh giá được quốc tế công nhận. Khi được chứng nhận LEED nghĩa là công trình đó sử dụng hiệu quả nước và năng lượng, thải ít khí CO2 và tận dụng tốt các nguồn tài nguyên ở địa phương (giúp giảm thiểu mức độ sử dụng năng lượng trong quá trình sản xuất và vận chuyển).


Đơn cử như khu liên hợp Linked Hybrid (ảnh) ở Bắc Kinh. Công trình đoạt giải “Tòa nhà cao tầng đẹp nhất năm 2009” do Hội đồng Cao ốc và Môi trường đô thị quốc tế bầu chọn này sở hữu một trong những hệ thống điều hòa không khí bằng địa nhiệt lớn nhất thế giới. Trong đó, ống nước được dẫn xuyên qua sàn mỗi tầng rồi chảy xuống 660 giếng nước nằm sâu 100 m dưới nền nhà. Công nghệ này giữ cho tòa nhà luôn duy trì nhiệt độ tự nhiên 16-21oC mà không cần dùng đến máy điều hòa không khí hoặc lò nung nước nóng. Không chỉ vậy, Linked Hybrid còn tái chế nước thải sinh hoạt bằng hệ thống lọc và dùng nó vào việc như dội bồn cầu, tưới vườn cây trên mái nhà và làm đầy những hồ nước quanh tòa nhà. Phương pháp này giúp tiết kiệm 40% lượng nước sử dụng.


Li Hu, giám đốc các dự án của Steven Holl Architects ở Trung Quốc, cho rằng ngoài sử dụng hiệu quả năng lượng, việc chọn lựa vật liệu, hạn chế gây ô nhiễm khi thi công và xử lý chất thải xây dựng cũng là những yếu tố tiên quyết để giành được chứng nhận LEED. Hiện Steven Holl Architects đang thực hiện hai công trình xanh khác ở Trung Quốc, đó là Raffles City ở Thành Đô (Tứ Xuyên) nhắm tới tiêu chuẩn Vàng của LEED, và Trung tâm Vanke ở Thẩm Quyến (Quảng Đông) theo tiêu chuẩn Bạch kim của LEED, mức đánh giá cao nhất của Hội đồng Công trình xanh Mỹ.


Ngoài cách dùng nguồn nước khá giống với khu liên hợp Lined Hybrid, Trung tâm Vanke chú trọng sử dụng năng lượng tái sinh và vật liệu tái chế. Chẳng hạn, toàn bộ cửa cái, cửa sổ và nội thất của văn phòng trụ sở Vanke đều được làm từ tre (vật liệu sẵn có trong vùng) trong khi thảm trải sàn hoàn toàn làm từ vật liệu tái chế. Với khả năng cách nhiệt mà vẫn tiếp nhận ánh sáng tự nhiên, những ô cửa sổ đặc biệt của nó giúp chủ đầu tư cắt giảm chi phí điều hòa không khí. Không những thế, trần nhà còn được che phủ bằng pin năng lượng Mặt trời, đủ cung cấp 15% nhu cầu điện năng của Vanke.


Hiện Trung Quốc có nhiều tòa nhà được LEED chứng nhận và hơn 100 công trình đang xây dựng cũng hướng tới tiêu chuẩn này. Tuy nhiên, Trung tâm Vanke, dự kiến hoàn thành trong năm nay, có lẽ không phải là công trình đầu tiên ở nước này giành được chứng nhận LEED Bạch kim. Đó là vì Parkview Green, khu phức hợp 4 tòa nhà bao gồm khách sạn, trung tâm mua sắm và khu thương mại, sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh của Trung tâm Vanke.


Parkview Green là cao ốc đầu tiên ở Bắc Kinh áp dụng công nghệ “vi khí hậu” (tận dụng điều kiện thời tiết tự nhiên để điều hòa không khí) với mục tiêu hạn chế tối đa việc tiêu thụ năng lượng. “Parkview Green là mẫu thiết kế thể hiện tốt tính bền vững và thân thiện môi trường”, đó là khẳng định của Winston Shu, nhà sáng lập kiêm giám đốc IDA, đơn vị phụ trách thiết kế công trình này.



What You See is not Necessarily True...













PHOTO BY SONDAUTO >>> http://s1300.photobucket.com/user/sondauto49/library/Beijing_Parkview_Green_SONDAUTO




SONDAUTO'S BLOG


Danh sách các blog chính thức của SondAuto >>>
+ SondAuto on Facebook  >>> www.facebook.com/sondauto.blog
+ SondAuto on Yahoo Blog >>> blog.yahoo.com/sondauto
+ SondAuto on Google Blog >>> sondauto.blogspot.com
+ SondAuto on Youtube >>> www.youtube.com/sondauto

Chào mừng quý khách đến với khách sạn đẹp và rẻ bên bờ biển Mỹ Khê…



SUNSEA HOTEL

số 60 Đường Lâm Hoành - Bãi biển Mỹ Khê - Sơn Trà - Tp. Đà Nẵng
Hotline: 0511 3606626 / 3606608 * Điện thoại: (84511) 3 941 111 /3 942 886
Email: sunseahotel@gmail.com

Website www.sunseahoteldn.com.vn


To connect with Sun Sea Hotel >>> www.facebook.com/SunSeaHotel

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét