Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2013

Nam Kinh - Trung Quốc: Cố đô sáu triều đại có lịch sử lâu đời [ NANJING 南京 ]


Trong một chuyến đi công tác tại Nam Kinh, đây cũng là lần đầu tiên đến đây. Không biết đến nơi nào đầu tiên nên hỏi nhân viên khách sạn và nhận được một lời khuyên từ một người Nam Kinh là bạn hãy đi thăm miếu Phu Tử, một miếu có lịch sử một nghìn năm là nới thờ nhà giáo dục và là nhà tư tưởng Khổng Tử, ở Nam Kinh không chỉ miếu phu tử thường thu hút khách du lịch mà những khu phố cổ nằm ở phía nam cung tấp nập dòng người qua lại thăm quan mua sắm.


Nam Kinh (tiếng Hoa: 南京; pinyin: Nanjing) là thủ phủ tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Nam Kinh là một thành phố lớn trong lịch sử và văn hóa Trung Hoa. Nam Kinh đã từng là thủ đô Trung Hoa trong nhiều triều đại, được xem như một trong bốn cố đô lớn của Trung Hoa. Nam Kinh là một trong 15 thành phố cấp phố tỉnh của Trung Quốc, loại thành phố này được hưởng nhiều quyền tự chủ về kinh kế và hoạch định chính sách gần như là cấp tỉnh. Đây đã từng là thủ đô của Trung Hoa Dân Quốc bởi thế cũng được gọi là Kinh đô phía Nam.


Thành phố Nam Kinh đã có hơn 2400 năm lịch sử xây dựng thành phố. Du khách đến Nam Kinh thì không thể không đến thăm miếu Phu Tử nổi tiếng. Miếu Phu Tử còn gọi là Khổng Miếu hoặc Văn Miếu, là nơi thờ cúng nhà giáo dục và nhà tư tưởng TQ Khổng Tử. Khổng Tử trong thời cổ được tôn xưng là Khổng Phu Tử, nên nhân dân mới gọi miếu dùng để kỷ niệm ông là Miếu Phu Tử.


Và hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu những đặc sản, cả những nhịp sống ở Nam Kinh, đối lập với khu phố cổ đấy sôi động này là sự yên tĩnh trong các tác phẩm nghệ thuật truyền thống của thành phố. Chúng ta hãy trở lại với miếu Phu Tử nổi tiếng hay còn gọi là Khổng miếu, ngôi miếu còn được xem là cái nôi tri thức, trong đó có cấm viện trường thi khoa cử lớn nhất Trung Quốc thời xưa.


Confucius Temple Nanjing, Jiangsu. Photo by SondAuto

Kể từ khi xây được xây dựng, đến thế kỷ 17 các triều đại Trung Quốc đã sử dụng nơi này làm trường thi cho các thí sinh, là nơi tuyển chon nhân tài cho đất nước, những sĩ tử từng theo học tại đây cũng rất công thành doanh toại, trong thời gian diễn ra kì thi thời xưa các sĩ tử có thể lưu lại ngôi miếu này trong vòng 3 ngày, những người thành công trên bảng vàng đều được lưu danh tại đây và những nhà tri thức cũng mong được như vậy, nhưng chỉ được những người tham gia kì thi ở đây có những kiến thức sâu rộng hơn người, cả những nhà văn thư nổi tiếng từng vượt qua kì thi này mới được lưu danh tại miếu phu tử.


Nam Kinh luôn là một thành phố quan trọng của Trung Quốc đã từng là kinh đô của sáu triều đại phong kiến trung hoa, đây còn là trung tâm giáo dục nghiên cứu giao thông vận tải và tour du lịch trong suốt lịch sử trung hoa thời cận đại, nhờ những nhà thơ nổi tiếng mà dòng sông tần hoài được biết đến trên khắp cả nước và làm rạng danh thành phố Nam Kinh.


Sông Tần Hoài một nhánh của sông Dương Tử với chiều dài 110km uốn mình bao bọc thành phố Nam Kinh, hai bên bờ sông Hoài liên tiếp những thắng cảnh đây là tinh hoa văn hóa lịch sử hơn 2000 năm phát triển thành phố Nam Kinh và là bộ mặt tiêu biểu cho thành phố này.


Qinhuai River. Photo by SondAuto

Thành phố này nằm tại hạ lưu sông Dương Tử (Trường Giang) và nằm trong Khu kinh tế Đồng bằng Sông Dương Tử. Nam Kinh luôn là một trong những thành phố quan trọng của Trung Quốc, đã từng là kinh đô của 6 triều đại phong kiến Trung Hoa và là thủ đô của Trung Hoa Dân Quốc, đây còn là trung tâm giáo dục, nghiên cứu, giao thông vận tải và du lịch trong suốt lịch sử Trung Hoa thời cận đại.


Nam Kinh là thành phố trung tâm thương mại lớn thứ hai ở Đông Trung Quốc sau Thượng Hải. Thời Tam Quốc, Khổng Minh Gia Cát Lượng đã viết về Nam Kinh như sau: "Chung Sơn long bàn, thạch đầu hổ cứ, chân nại đế vương chi trạch dã" (Hán văn: 钟山龙蟠,石头虎踞,真乃帝王之宅也) nghĩa là "Núi Chung thế rồng cuộn, đá hình hổ phục, thật là chốn đế vương vậy". Trong thời kỳ Nhật chiếm đóng Trung Quốc, thành phố Nam Kinh được nhiều người nhắc đến do có vụ Thảm sát Nam Kinh trong đó mấy trăm ngàn người dân Trung Quốc bị quân Nhật tàn sát.






















SONDAUTO'S BLOG


Danh sách các blog chính thức của SondAuto >>>
+ SondAuto on Facebook  >>> www.facebook.com/sondauto.blog
+ SondAuto on Yahoo Blog >>> blog.yahoo.com/sondauto
+ SondAuto on Google Blog >>> sondauto.blogspot.com
+ SondAuto on Youtube >>> www.youtube.com/sondauto

Chào mừng quý khách đến với khách sạn đẹp và rẻ bên bờ biển Mỹ Khê…



SUNSEA HOTEL

số 60 Đường Lâm Hoành - Bãi biển Mỹ Khê - Sơn Trà - Tp. Đà Nẵng
Hotline: 0511 3606626 / 3606608 * Điện thoại: (84511) 3 941 111 /3 942 886
Email: sunseahotel@gmail.com

Website www.sunseahoteldn.com.vn


To connect with Sun Sea Hotel >>> www.facebook.com/SunSeaHotel

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét