Thứ Ba, 19 tháng 11, 2013

Thâm Quyến thành phố của người trẻ và công nghệ cao [ Shenzhen 深圳 ]


Thâm Quyến có một cái tên khác là Bàng Thành - có nghĩa là “chim đại bàng”. Thâm Quyến là một thành phố không có quá khứ bởi chỉ mới được thành lập vào năm 1980. Khởi thuỷ là một làng chài nghèo khó của huyện Bảo An, tỉnh Quảng Đông, rồi 10.000 quân nhân đã phá núi, lấp biển và sau 30 năm đã xây dựng Thâm Quyến trở thành một đặc khu kinh tế, một trong 4 đại đô thị lớn nhất Trung Quốc.


Thâm Quyến - thành phố không quá khứ?

"Thâm Quyến trong tưởng tượng giống như thiên đường, hoa tươi trải thảm, rượu ngon tràn ly, đi đường là vấp được vàng", "Thâm Quyến là thành phố khiến người ta vừa yêu lại vừa hận. Bởi những bức tường cứng rắn, những trái tim lạnh lẽo, cho tới cuộc sống mong manh phía trong nó”...


Bạn sẽ hiểu rõ hơn về  thành phố này qua cuốn "Thiên đường bên trái, Thâm Quyến bên phải" của Mộ Dung Tuyết Thôn - một trong những "nhà văn online" nổi tiếng của Trung Quốc, người vùng Đông Bắc.  Và quả thật, có đặt chân đến thành phố này, mới thấy nhiều cái giật mình, như thể người già giật mình vì những suy nghĩ táo bạo của lứa tuổi 9x. Có nhiều điều khó có thể hình dung ở đặc khu kinh tế mới hơn 30 tuổi này...


Nếu cứ nhìn vào những toà nhà cao chọc trời mọc san sát nhau hai bên đường, với nhiều tầng cầu vượt, đường phố hiện đại với hàng dài xe hơi nối đuôi nhau, khó hình dung tuổi đời của thành phố này ít đến thế.


Đôi chỗ, xen giữa các khu nhà chọc trời là những khu nhà cao 8 tầng, khang trang bề thế. Có những khu nhà xây thấp ở vùng đất giá thời điểm hiện tại khoảng 25.000 nhân dân tệ/m2 (một nhân dân tệ tương đương 3.200VND). Đó là nhà của dân thuyền chài, mà mỗi hộ là chủ một toà nhà 8 tầng ấy.


Một chiếc Bentley biển cực đẹp trên đường phố Thâm Quyến...


Hơn 1.000 hộ dân làng chài gốc huyện Bảo An trên tổng số 38.000 người dân sinh sống bằng nghề đánh bắt cá đã được đền bù mỗi hộ 320m2, được nhà nước xây sẵn thành các toà nhà 8 tầng, mỗi tầng 4 phòng để có thể kiếm sống bằng việc cho thuê nhà, thay vì thành thất nghiệp vì chính sách lấp biển xây dựng đặc khu kinh tế của chính quyền. Hiện giá cho thuê nhà bình quân ở Thâm Quyến khoảng 2.000 tệ/tháng, nên cuộc sống của những người dân làng chài khá thoải mái.


Và với chính sách đền bù “không giống ai” ấy, chính quyền đặc khu kinh tế dễ dàng nhận được sự đồng thuận của người dân. “Hiện mỗi huyện La Hầu ở Thâm Quyến là đất  thổ cư, còn tất cả các quận còn lại là đất lấn biển.


Thâm Quyến được mở rộng ra nhiều, nhà cao tầng được xây nhanh với tốc độ chóng mặt, cứ 3 ngày là xây xong một tầng, các con đường cũng liên tiếp được xây dựng, hiện người ta đang xây một con đường cao tốc trên cao bắc qua vịnh Thâm Quyến để nối đặc khu kinh tế này với Hồng Kông, thay vì chỉ có một đường cảng biển như hiện nay...”


Ở các góc đại lộ, những bức ảnh lớn của ông Đặng Tiểu Bình được đặt trang trọng như là một cách nhắc người dân thành phố không được phép quên công lao của vị “kiến trúc sư” của đường lối cải cách, mở cửa này của Trung Quốc. Người Thâm Quyến luôn nhớ đến ông Đặng - người đã “bật đèn xanh” cho phép xây dựng Thâm Quyến thành đặc khu kinh tế với nhiều chính sách mở cửa thông thoáng, hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhờ vậy mà gần 20 triệu dân Thâm Quyến mới có cuộc sống sung túc như ngày hôm nay.


Không có gì quá khi gọi Thâm Quyến là “thành phố trẻ”, bởi tuổi bình quân của người dân Thâm Quyến là 27. Trở thành đặc khu kinh tế, Thâm Quyến đã trở thành mảnh đất hứa cho nhiều người dân đại lục. “Thu nhập bình quân của người dân Thâm Quyến gần 3.000 tệ/tháng, trong khi ở Quảng Châu chỉ khoảng 2.000 tệ, vì vậy khá nhiều người đã lựa chọn cách kiếm tiền ở Thâm Quyến, tiêu tiền ở Quảng Châu”


Thâm Quyến là một trung tâm nghiên cứu sản xuất công nghệ cao hàng đầu của Trung Quốc. Đã có 145 tập đoàn điện tử thế giới đầu tư vào đây. Chợ đầu mối điện tử lớn nhất của Thâm Quyến là chợ Hoa Cường Bắc và chợ Đông Môn. Nhiều người Trung Quốc cho rằng, nếu như chợ điện tử Hoa Cường Bắc mà “hắt xì hơi” là ngành điện tử Trung Quốc sẽ bị lao đao.


Nơi đây cũng xứng đáng với cái tên “thiên đường điện thoại nhái” do tờ báo The New York Times của Mỹ đặt cho. Điện thoại “nhái” ở Thâm Quyến được “nhân bản” rất nhanh với số lượng hàng ngàn chiếc mỗi lúc. Bất cứ một sản phẩm nào của các hãng điện thoại lừng danh Motorola, Samsung, Nokia, Apple... mới ra lò buổi sáng thì hôm sau đã bị làm nhái và có mặt trên thị trường Thâm Quyến. Điện thoại “nhái” mới chỉ xuất hiện khoảng vài năm trở lại đây, nhưng đã chiếm tới hơn 20% doanh số bán hàng của Trung Quốc và được xuất khẩu đi nhiều nơi trên thế giới.


"Thâm Quyến là thành phố của cảm xúc dồi dào mãnh liệt, nhưng cũng là nơi ngập tràn thứ cảm giác lạc lõng"... Trở lại với Mộ Dung Tuyết Thôn và câu chuyện của nhà văn về Tiêu Nhiên - một chàng trai đầy hoài bão, ước mơ, sau khi học đại học đã ở lại Thâm Quyến với công việc khởi đầu là một nhân viên thu mua với mức lương 5.000 tệ. Chỉ sau 5 năm, anh đã trở thành triệu phú trong cuốn "Thiên đường bên trái, Thâm Quyến bên phải" mới thấy nội lực thật lớn của vùng đất này.



Trong một chuyến công tác Thẩm Quyến, tôi có cơ hội ngồi thử chiếc taxi điện. Cảm giác thật tuyệt vời, chẳng khác những chiếc xe động cơ xăng, có một chút êm ái và cảm giác như người ở hành tinh khác xuống.


Hãng xe hơi BYD chính thức giới thiệu và bán ra thị trường mẫu xe điện E6 thế hệ mới mang tên E6 Foregoer... BYD E6 Foregoer cũng có giá ngót nghét 60 nghìn USD. Hãy LIKE trang thông tin của BYD AUTO tại Việt Nam www.facebook.com/bydautovn


Mang kiểu dáng của dòng thể thao đa dụng (SUV), mẫu xe điện đầu tiên của BYD bán cho khách hàng cá nhân có giá từ 58.170 USD (tương đương 369.800 RMB).


E6 Foregoer sử dụng động cơ điện công suất 90 kW có khả năng sạc trực tiếp từ lưới điện dân dụng và có thể chạy được 300 km cho mỗi lần xạc đầy. Được trang bị hệ dẫn động 4 bánh, E6 Foregoer có công suất 120 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 450 Nm - tương đương với động cơ đốt trong dung tích 1.8 lít.


Với mức giá khá cao nên E6 Foregoer được trang bị khá nhiều tính năng hiện đại như chìa khóa thông minh, hệ thống nhận diện bằng giọng nói, tivi kỹ thuật số và camera đảo chiều… Trước khi E6 Foregoer được bán cho khách hàng cá nhân thì thế hệ xe điện E6 đầu tiên của BYD cũng đã được sử dụng làm taxi tại Thẩm Quyến (Trung Quốc). Tính từ tháng 5/2010, BYD E6 đã chạy được hơn 6 triệu km.



Có đi, có thấy, mới lại thầm ước ao giá các đặc khu kinh tế của Việt Nam vươn lên được như vậy. Dù biết rằng, cũng giống như Việt Nam, người dân Thâm Quyến cũng đang phải chịu một gánh nặng về trượt giá, chi phí đắt đỏ, thậm chí mua bán một số mặt hàng thiết yếu còn đắt hơn so với Hồng Kông...



HONGKONG INTERNATIONAL AIRPORT...







Shenzhen North Railway Station



















  








SONDAUTO'S BLOG


Danh sách các blog chính thức của SondAuto >>>
+ SondAuto on Facebook  >>> www.facebook.com/sondauto.blog
+ SondAuto on Yahoo Blog >>> blog.yahoo.com/sondauto
+ SondAuto on Google Blog >>> sondauto.blogspot.com
+ SondAuto on Youtube >>> www.youtube.com/sondauto

Chào mừng quý khách đến với khách sạn đẹp và rẻ bên bờ biển Mỹ Khê…



SUNSEA HOTEL

số 60 Đường Lâm Hoành - Bãi biển Mỹ Khê - Sơn Trà - Tp. Đà Nẵng
Hotline: 0511 3606626 / 3606608 * Điện thoại: (84511) 3 941 111 /3 942 886
Email: sunseahotel@gmail.com

Website www.sunseahoteldn.com.vn


To connect with Sun Sea Hotel >>> www.facebook.com/SunSeaHotel

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét