Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2013

Vẻ đẹp của BYD F0 iGO dưới Ải Chi Lăng của Lạng Sơn



Khu di tích lịch sử Chi Lăng nằm trong vùng Ải Chi Lăng, bao gồm 52 điểm kéo dài gần 20 km, phần lớn thuộc hai xã Chi Lăng và Quang Lang, và chủ yếu liên quan đến trận đánh ngày 10 tháng 10 năm 1427 giết chết Liễu Thăng, chủ tướng quân xâm lược nhà Minh. Khu di tích lịch sử Chi Lăng được Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa Thể Thao và Du lịch) xếp hạng di tích lịch sử Quốc gia từ năm 1962.


Dãy núi Cai Kinh phía tây và cánh đồng Chi Lăng

Bia chiến thắng và Bảo tàng Chi Lăng được xây dựng tại khu di tích này vào năm 1982, nhân kỷ niệm 555 năm chiến thắng Chi Lăng 1427. Tượng đài kỷ niệm chiến thắng Chi Lăng cũng được xây dựng vào những năm sau đó.


PHOTO BY SONDAUTO

Ải Chi Lăng là một ải thuộc xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn trên quốc lộ 1A từ Hà Nội đi Lạng Sơn theo hướng Đông Bắc từ Trung châu Bắc Bộ.


Một phần của tuyến Quốc lộ 1A chạy qua địa phận Ải Chi Lăng


Ải Chi Lăng cấu thành từ một thung lũng hẹp ép giữa hai dãy núi, phía Đông là dãy núi đất Bảo Đài-Thái Họa và phía Tây là núi đá Kai Kinh (Cai Kinh) dựng đứng. Con sông Thương ngoằn ngoèo chảy dọc theo thung lũng, bên con đường quốc lộ số 1A mà trước kia là đường cái quan lên biên giới, xuôi về kinh đô. Con đường sắt xuyên Việt với ga trung tâm là ga Trăm Năm (cách Hà Nội 105 km), được xây dựng từ thời Pháp thuộc tạo thuận lợi cho thông thương lên vùng Đông Bắc Việt Nam và ít nhiều làm giảm tính chất hiểm địa của cửa ải.


Những ngọn núi thấp rải rác dọc thung lũng và trấn ven đường cái quan như núi Hàm Quỷ, núi Phượng Hoàng, núi Kỳ Lân, núi Mã Yên. Đóng khóa hai đầu của thung lũng, nơi hai vòng cung núi đất phía Đông và núi đá phía Tây khép lại, là lũy Ải Quỷ phía Bắc và núi Ngõ Thề phía Nam, khoanh kín trong lòng một ải quan dài 5 km, rộng khoảng 3 km.


Tại Ải Chi Lăng còn có Thành Chi Lăng ở vào cây số 109 tính từ Hà Nội và tới cây số thứ 154 thì tới tỉnh lỵ Lạng Sơn, theo Đi thăm đất nước của Hoàng Đạo Thúy. Theo Địa dư các tỉnh Bắc Kỳ, Thành cổ tại Ải Chi Lăng do quân Minh đắp trong thời gian xâm lược Việt nam có chu vi 154 trượng và cao 5 thước, nay chỉ còn nền cũ. Ở gần cửa Nam của thành còn phiến đá khắc 5 chữ Hoàng tráng nhị thập đội (nơi trú đóng của đội quân Hoàng tráng thứ 20).


Lúa xanh tươi nơi ải xưa

Phía nam Ải Chi Lăng có hai khối đá lớn, một khối có hình dáng giống như thanh kiếm khổng lồ gọi là Lê Tổ Kiếm (thanh kiếm của vua Lê Thái Tổ) và một tượng đá có hình dáng như một người quỳ gối và bị cụt đầu gọi là Liễu Thăng Thạch (tức đá Liễu Thăng, ám chỉ tướng Liễu Thăng bị Lê Sát chém cụt đầu tại ải).


Đá Liễu Thăng "cụt" đầu, thắng tích của Chi Lăng

Quỷ Môn Quan

Xã Chi Lăng có Ải Chi Lăng và Quỷ Môn Quan. Sách Vân đài loại ngữ của Lê Quý Đôn dẫn sách Hoàn Vũ Ký của Trung Quốc cho biết Quỷ Môn Quan nằm ở phía Nam huyện Bắc Lưu (Bắc Lưu thuộc châu Uất Lâm tỉnh Quảng Tây Trung Quốc), cách huyện lỵ Bắc Lưu khoảng 30 dặm. Tại cửa quan này có hai khối núi đối nhau và ở giữa có độ rộng 30 bước, tục gọi Quỷ Môn Quan. Mã Viện đánh Việt Nam qua đấy dựng bia và tạc rùa đá. Đời nhà Tấn (265-420) binh lính Trung Hoa qua đó bị giết nhiều nên có câu

Quỷ Môn Quan, Quỷ Môn Quan!
Thập nhân khứ, nhất nhân hoàn


Tượng đài chiến thắng dựng tại Ải Chi Lăng

Dịch nghĩa là "Ải cửa Quỷ, Ải cửa Quỷ! Mười người đi, một người về". Theo Phương Đình dư địa chí, xã Chi Lăng có quan lộ hẹp, núi đá hiểm trở, sông sâu nước độc được gọi là Quỷ Môn Quan.


Bia di tích lịch sử Chi Lăng.

Thời Lê Trung Hưng sứ Trung Hoa sang Việt Nam sắc phong, ghét tên Quỷ Môn Quan nên đổi gọi bằng tên Úy Thiên Quan. Theo Việt Hoa thông sứ sử lược của Bế Lãng Ngoạn và Lê Văn Hòe, sứ bộ Việt Nam trên bước đường thiên lý sang Trung Hoa đều dừng tại Quỷ Môn Quan trước khi tiến đến Ải Nam Quan. Như vậy, Quỷ Môn Quan chính là một phần không thể tách rời của Ải Chi Lăng.


Xe qua ải Chi Lăng.

Từ thời sơ sử, cổ sử Việt Nam, con người đã để lại ở Chi Lăng vết tích của nền văn hóa Bắc Sơn-Mai Pha, với những hang động đẹp và những mảnh rìu đá, mảnh gốm.


Nhà bên đường ở khu vực ải Chi Lăng.

Những năm trước và sau công nguyên, lịch sử đã chọn lựa Ải Chi Lăng như một địa danh đặc biệt gắn với sự nghiệp dựng nước và giữ nước, đấu tranh chống các triều đại phong kiến Trung Quốc xâm lược của dân tộc Việt Nam. Ải Chi Lăng đã gắn liền với những hoạt động của các nhà quân sự tài năng như Lê Hoàn, Lý Thường Kiệt, Trần Quốc Tuấn và những thủ lĩnh của xứ Lạng như Phò mã Thân Cảnh Phúc, Thế Lộc, Hoàng Ðại Huề.


Bản đồ khu di tích lịch sử Chi Lăng.

Trong suốt lịch sử xâm lăng của kẻ thù phương Bắc, từ nhà Tống, nhà Nguyên, nhà Minh đến nhà Thanh, Lạng Sơn luôn được coi là vị trí chiến lược chủ yếu và là hướng tấn công chính, lý do là vì ở đó là đồng bằng và chiếm được Lạng Sơn là chiếm được cửa ngõ châu thổ sông Hồng và chỉ còn 150 km dọc đường cái quan (nay là quốc lộ 1A) là có thể tiến chiếm kinh đô Đại Việt. Tuy nhiên, với giặc ngoại xâm, Ải Chi Lăng trên con đường bách lý xuôi từ biên giới với Ải Nam Quan, qua Lạng Sơn về Thăng Long - Hà Nội, lại là một tử địa vì quy mô hoành tráng, đồ sộ, địa thế hiểm yếu thập nhân khứ, nhất nhân hoàn (10 kẻ đi chỉ 1 kẻ quay về được) của nó. Suốt quá trình dựng nước và giữ nước của nhân dân Việt Nam, với chiến lũy hình thang tại Ải Chi Lăng cùng hệ thống đầm lầy, sông suối, núi non hiểm trở của nó, luôn là bức tường thành từ xa của kinh đô Thăng Long ngăn bước viễn chinh quân xâm lược phương Bắc.


Năm 1077, phụ quốc Thái úy Lý Thường Kiệt thân hành về Chi Lăng gặp phò mã Thân Cảnh Phúc bàn bạc việc binh. Với chiến tuyến Quyết Lý và Giáp Khẩu (dựng tại Chi Lăng), Thân Cảnh Phúc và quân dân xứ Lạng đã góp sức đánh tan quân xâm lược Tống lần thứ hai.


Năm 1285, quân Nguyên qua Ải Chi Lăng đã bị quân nhà Trần chặn đánh kịch liệt và tướng Nguyên là Nghê Nhuận bị giết chết tại chỗ. Chính Hưng Ðạo Ðại vương Trần Quốc Tuấn đã thể hiện thiên tài quân sự của ông ở đây: bằng hố bẫy ngựa, phục binh của ta từ dưới hố dùng mã tấu phạt đứt chân ngựa, tách bọn Nguyên Mông thiện chiến ra khỏi ngựa mà tiêu diệt.


Cuối năm 1427, Ải Chi Lăng trở thành nơi ghi công một trong những trận đánh nổi tiếng nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của Việt Nam. Đạo quân chủ lực của nhà Minh do An Viễn hầu Liễu Thăng chỉ huy gồm gần 10 vạn người kéo sang để dẹp khởi nghĩa Lam Sơn do Lê Lợi lãnh đạo. Lê Lợi đã phái Lê Sát dẫn các tướng lên đón đường, đặt quân mai phục. Tướng Trần Lựu giả cách thua vài trận để dụ Liễu Thăng lọt vào ổ phục kích tại núi Mã Yên. Quân Lam Sơn đổ ra chém chết Liễu Thăng khiến đạo quân cứu viện hùng hậu bị hoang mang, suy sụp, mất sức chiến đấu và tới đầu tháng 11 năm 1427 thì bị vây đánh, tiêu diệt bắt sống toàn bộ ở Xương Giang.





Đền quan giám sát...

Mẫu xe hạng nhỏ có chất lượng ban đầu tốt hơn những sản phẩm trước đó như Chery QQ3 hay Riich M1. Tuy nhiên, sự cẩn trọng của người tiêu dùng Việt Nam sẽ khiến F0 phải đi qua hành trình dài.


BYD F0 - làn sóng mới từ Trung Quốc trên đất Lạng Sơn

BYD F0 là thương hiệu ôtô Trung Quốc thứ tư chính thức xuất hiện tại Việt Nam, sau những khởi đầu không mấy thành công của Lifan, Chery và Riich. Định kiến kém chất lượng, copy thiết kế khiến người tiêu dùng đặc biệt cẩn trọng mỗi khi nhắc tới xe có nguồn gốc từ đất nước đông dân nhất thế giới.


BYD F0 phải đối mặt với những thử thách đó. Nhưng mẫu hạng nhỏ này may mắn hơn Chery QQ3 ở chỗ mô phỏng một mẫu xe không phổ biến ở Việt Nam. Nếu QQ3 bị chê copy thiết kế Daewoo Matiz thì không nhiều người biết F0 giống hệt Toyota Aygo. Nước sơn, chất liệu nhựa cũng khá bắt mắt, không cho cảm giác kém chất lượng thường thấy.


BYD F0 có chất lượng ban đầu tốt nhất trong các dòng xe Trung Quốc tại Việt Nam. Nhưng độ bền phải có thời gian kiểm chứng.


F0 dài tổng thể 3.460 mm, rộng 1.618 mm và cao 1.465 mm. Chiều dài cơ sở 2.340 mm. Chiếc hatchback này cùng phân hạng với Kia Morning, dù nhỏ hơn chút ít. Khoảng sáng gầm 120 mm.


Nội thất giống Aygo nên thoáng với cách bố trí bảng điều khiển trung tâm gọn. Ghế lái chỉnh tay và độ lùi khá sâu, hợp với cả người to cao. Dù vô-lăng không kéo ra-vào mà chỉ gật-gù nhưng không khó để tìm được vị trí vừa tầm để điều khiển chân ga, chân côn và cần số. Vì thế, tài xế không bị mỏi và gò bó như Chery QQ3.


Nút lên xuống kính đặt gần cần số chứ không phải cửa trước như thường lệ. Điểm lạ thứ hai là gương chiếu hậu của F0 chỉnh tay hoàn toàn. Nghĩa là tài xế phải hạ kính, lấy ngón tay chỉnh độ nghiêng của lòng gương. Bất tiện nhất là phải nhoài người sang chỉnh. Rất hiếm xe nào còn kiểu gương như thế.


Tiếng máy F0 khá êm. Nhưng chỉ cần bật điều hòa, động cơ "gồng" lên khá rõ. Độ cách âm không có tiến bộ nào so với các đồng hương Trung Quốc, khi nghe rõ cả tiếng rít của hệ thống điều hòa. Hộp số khá trơn tru và khác biệt hẳn với cảm giác ma sát kim loại trên QQ3.


Ở số thấp, mỗi khi nhả côn, F0 không bị "rùng mình" và rung. Tuy nhiên, xe mới có nửa tải. Chân ga và phanh có cảm giác tốt, hơi mút và có độ đàn hồi. Vô-lăng tròn đều, không quá nặng hay quá nhẹ bởi sử dụng hệ thống trợ lực dầu. Cảm giác xoay tay lái và độ chính xác có thể so sánh với các dòng xe Hàn Quốc.


Động cơ 1 lít 3 xi-lanh trục cam kép DOHC với công suất 67 mã lực tại vòng tua 4.000-4.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 90 Nm ở vòng tua 3.000 vòng/phút. Hộp số sàn 5 cấp. Những chỉ số này chỉ đủ cho F0 vận hành trong phố. Trên đường cao tốc, động cơ nhỏ rất khó vượt và máy bắt đầu gằn khi vòng tua lên trên 2.500 vòng/phút.


Cách âm khi đậu tại chỗ hay di chuyển đều kém với đủ các tạp âm từ tiếng gió, lốp và động cơ. Mức tiêu hao nhiên liệu theo BYD thử nghiệm, trong điều kiện chuẩn là 4,2 lít cho 100 km. Bình nhiên liệu 30 lít. Nắp bình xăng mở bằng chìa khóa và hơi khó thao tác với những ai chưa quen.


Trên bản cao cấp nhất, F0 trang bị hệ thống phanh đĩa trước, tang trống phía sau kết hợp với chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hai túi khí hàng ghế trước. Nội thất da. Điều hòa chỉnh tay. Đầu CD một đĩa nối với 2 loa. Vành đúc hợp kim 14 inch.


Mức giá cho bản cao cấp là 282 triệu đồng, đã gồm thuế. Bản thấp hơn (vành sắt, không đồng hồ vòng tua) có giá 252 triệu đồng. Xe bảo hành 2 năm hoặc 60.000 km. BYD F0 chưa có bản số tự động, và đây sẽ là điểm yếu khi cạnh tranh với các đối thủ khác. Bởi với nữ giới thường xuyên đi trên phố, xe số tự động AT đã thành "tiêu chuẩn".


Đặt cạnh Kia New Morning lắp ráp trong nước, bản F0 thấp cấp nhất rẻ hơn 42 triệu đồng so với bản số sàn thấp cấp nhất LX của Morning. Ngoài ra, Morning SX AT hiện đang có giá 314 triệu đồng, trang bị số tự động.


































Style Motors Co., Ltd ( 68 Lê Văn Lương - Hà Nội ) hiện là nhà phân phối độc quyền chính hãng phụ tùng xe BYD, Roewe, MG... Mọi chi tiết xin cập nhập www.facebook.com/bydautovn


















 


SONDAUTO'S BLOG


Danh sách các blog chính thức của SondAuto >>>
+ SondAuto on Facebook  >>> www.facebook.com/sondauto.blog
+ SondAuto on Yahoo Blog >>> blog.yahoo.com/sondauto
+ SondAuto on Google Blog >>> sondauto.blogspot.com
+ SondAuto on Youtube >>> www.youtube.com/sondauto

Chào mừng quý khách đến với khách sạn đẹp và rẻ bên bờ biển Mỹ Khê…



SUNSEA HOTEL

số 60 Đường Lâm Hoành - Bãi biển Mỹ Khê - Sơn Trà - Tp. Đà Nẵng
Hotline: 0511 3606626 / 3606608 * Điện thoại: (84511) 3 941 111 /3 942 886
Email: sunseahotel@gmail.com

Website www.sunseahoteldn.com.vn


To connect with Sun Sea Hotel >>> www.facebook.com/SunSeaHotel

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét